วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Platform-as-a-Service (PaaS)

Platform-as-a-Service (PaaS) คือ
บริการด้าน Platform สำหรับการพัฒนา Software และ Application โดยผู้ให้บริการจะจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนา Software และ Application เช่น Web Application, DatabaseServer ระบบประมวลผลกลางสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ และ Middleware อื่นๆ เป็นต้น โดยบริการทั้งหมดทำงานภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่าย และสามารถเรียกใช้งานได้ผ่าน Web Application ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถนำไปใช้ในการปรับใช้และจัดการได้เอง ระบบ PaaS นั้นประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล และระบบมิดเดิ้ลแวร์ตัวอย่างเช่น Window Server, Linux, Oracle Database เป็นต้น

ข้อดี
          PaaS จะช่วยให้การเขียนโปรแกรมระดับสูงที่มีความซับซ้อนอย่างมากลดลง การพัฒนาโปรแกรมโดยรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการปรับปรุงรักษาให้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อนักพัฒนาเมื่อต้องทำงานกับผู้ร่วมงานที่ไม่ได้อยู่ใกล้
ข้อเสีย
          มีความเป็นไปได้ที่จะถูกขังอยู่ในแพลตฟอร์มบางอย่าง อย่างไรก็ตาม PaaS ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเปิดให้ใช้ฟรี

ประโยชน์ของ Paas
1. ความยืดหยุ่น ลูกค้าสามารถมีการควบคุมเครื่องมือที่มีการติดตั้งภายในแพลตฟอร์มของพวกเขาและสามารถสร้างแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของพวกเขาได้ตามความจำเป็น
2. ปรับตัว  คุณสมบัติสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากสถานการณ์ตามความต้องการ
3. การรักษาความปลอดภัยการรักษาความปลอดภัยที่มีให้รวมถึงการรักษาความปลอดภัยข้อมูลและสำรองข้อมูลและการกู้คืน
4. ทีมงานในสถานที่ต่างๆสามารถทำงานร่วมกัน เป็นเบราว์เซอร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเว็บทั้งหมดที่จำเป็นต้องมีนักพัฒนาที่กระจายอยู่ทั่วหลายสถานที่สามารถทำงานร่วมกันในการสร้างโปรแกรมเดียวกัน
5. ทำให้การพัฒนาเป็นไปได้สำหรับ 'ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญกับข้อเสนอบาง PaaS ทุกคนสามารถพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ พวกเขาก็สามารถทำเช่นนี้ผ่านเว็บเบราเซอร์ของพวกเขาใช้ประโยชน์จากการทำงานเพียงคลิกเดียว ตัวอย่างที่เช่น WordPress


ทำไมจึงควรเลือกใช้ PAAS (platform as a service)
1.การรักษาความปลอดภัยข้อมูลและสำรองข้อมูลและการกู้คืน
2.ลดความซับซ้อนในการเขียนโปรแกรม
3.สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้ อีกทั้งสามารถลดระยะเวลาในการติดตั้ง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น